Thông cáo báo chí
Đăng ngày: 09/04/2024 - Lượt xem: 221
Cải thiện thứ hạng, chất lượng chỉ số PAPI

Ngày 2/4, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển - Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức công bố báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023. Theo kết quả công bố, tỉnh Hưng Yên xếp thứ 12/63 tỉnh/thành phố trong cả nước về chỉ số PAPI với 44,228 điểm. Nhìn tổng thể trong 3 năm trở lại đây, tỉnh Hưng Yên có sự bứt phá về Chỉ số PAPI khi vươn lên nhóm “Cao”, trong khi nhiều năm trước tỉnh Hưng Yên chỉ ở nhóm "Trung bình thấp" và "Thấp".

Điểm nổi bật Chỉ số PAPI tỉnh Hưng Yên năm 2023

Chỉ số PAPI năm 2023 được xác định theo 8 chỉ số nội dung, 29 nội dung thành phần, hơn 120 chỉ tiêu thành phần, hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam, hiệu quả quản trị và hành chính công của 63 tỉnh/thành phố trong cả nước với 19.536 công dân được chọn ngẫu nhiên để phỏng vấn trực tiếp. Kết quả đánh giá, tỉnh Hưng Yên đạt 44,228 điểm, tiếp tục nằm trong nhóm những tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất cả nước. Trong đó, 5/8 chỉ số nội dung trong nhóm các tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất toàn quốc gồm: "Tham gia của người dân ở cơ sở" đạt 5,455 điểm, "Công khai, minh bạch" 5,496 điểm, "Trách nhiệm giải trình với người dân" 4,401 điểm, "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" 7,057 điểm, "Thủ tục hành chính công" 7,559 điểm. Có 2 chỉ số nằm trong nhóm trung bình cao là "Cung ứng dịch vụ công" với 7,611 điểm, "Quản trị điện tử" 3,219 điểm và có 1 nội dung nằm trong nhóm trung bình thấp là “Quản trị môi trường” 3,427 điểm.

Một trong những chỉ số nội dung PAPI năm 2023 tỉnh Hưng Yên được xếp vào nhóm địa phương có điểm cao là Chỉ số “Thủ tục hành chính công”. Trong đó, điểm chất lượng dịch vụ hành chính công liên quan tới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong nhóm 5 tỉnh được đánh giá cao nhất gồm: Bạc Liêu, Hưng Yên, Ninh Thuận, Trà Vinh và Thừa Thiên Huế. Chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân” xếp thứ 12/63 tỉnh/thành phố, tăng 5 bậc so với năm trước. Chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” đạt 7,057 điểm, xếp thứ 14 toàn quốc và tăng 5 bậc. Kết quả hai chỉ số này cho thấy người dân cảm nhận tích cực khi các cấp chính quyền cầu thị tiếp thu và giải quyết các kiến nghị của người dân, từng bước chú trọng đến công tác phòng, chống tham nhũng; người dân được quan tâm hơn khi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công và dịch vụ hành chính được công khai, minh bạch. 

Giờ làm việc tại Trung tâm Phục vụ khách hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh

Giờ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh

Đáng lưu ý, những năm trở lại đây, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh đã tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí, chất lượng nước. Vì vậy, chỉ số “Quản trị môi trường” tăng 8 bậc, từ vị trí 40 vào năm 2022 lên vị trí 32. Tuy nhiên, về thứ hạng, tỉnh Hưng Yên vẫn ở mức Trung bình thấp. Điều này giúp các cấp chính quyền hiểu rõ hơn mối quan ngại của người dân, đồng thời xác định những “điểm nóng” về môi trường và tìm kiếm các giải pháp xử lý kịp thời.

Năm 2023, bên cạnh những chỉ số tăng điểm, nâng hạng, vẫn có những tiêu chí người dân chưa thực sự hài lòng như: Chỉ số “Công khai minh bạch” giảm 6 bậc. Tuy vậy, chỉ tiêu thành phần về công khai minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương của tỉnh lại thuộc ở nhóm cao. Chỉ số nội dung “Quản trị điện tử” giảm 15 bậc, xếp thứ 28/63 tỉnh/thành phố. Chỉ số này đo lường khả năng sử dụng và khả năng đáp ứng của dịch vụ công trực tuyến và cho biết mức độ tiếp cận thông tin về quy trình, thủ tục, chính sách mà người dân có nghĩa vụ thực hiện, cũng như điều kiện sử dụng internet để người dân tham gia quản trị điện tử. Những con số biết nói này đặt ra yêu cầu đối với các cấp chính quyền trong tỉnh cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện mức độ hài lòng của người dân, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh như: Công khai, minh bạch trong thu, chi ngân sách ở cơ sở; lập danh sách hộ nghèo…

Nỗ lực cải thiện thứ hạng chỉ số PAPI

Thứ hạng chỉ số PAPI năm 2023 phần nào cho thấy kết quả quyết tâm, nỗ lực của tỉnh trong việc nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành của hệ thống chính quyền; từng bước xây dựng chính quyền phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, với vai trò là cơ quan thường trực về cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, hằng năm, Sở Nội vụ đều chủ động khai thác dữ liệu gốc chỉ số PAPI; tham vấn chuyên gia phân tích từng chỉ số thành phần; đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan. Trên cơ sở đó, tham mưu với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng chỉ số PAPI và những chỉ số thành phần đạt điểm thấp. Đơn cử, cuối tháng 5/2023, UBND tỉnh mời Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng hỗ trợ phân tích kết quả đánh giá các chỉ số Papi, Sipas, Par Index của tỉnh; khuyến nghị, tư vấn cho tỉnh những nội dung, giải pháp nhằm cải thiện thứ hạng, điểm số các chỉ số CCHC, trong đó có chỉ số PAPI.

Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ. Nhiều chỉ số nội dung, chỉ số thành phần PAPI năm 2023 cũng được đưa ra phân tích, so sánh với năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, bất ổn chính trị trên thế giới, nhưng với sự quyết tâm cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công. Trong đó, yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương chịu trách nhiệm nếu để chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt thấp; duy trì việc tiếp công dân định kỳ, thường xuyên đối thoại với người dân, doanh nghiệp và chịu trách nhiệm đến cùng những vấn đề mà người dân, doanh nghiệp kiến nghị và giải trình, kiểm điểm nếu để xảy ra đơn thư, chất lượng chỉ số thấp. Năm 2023, UBND tỉnh tiếp tục đánh giá, xếp loại chỉ số PAPI các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, 12/22 sở, ban, ngành và 5/10 huyện, thị xã, thành phố xếp loại tốt; số còn lại đều xếp loại khá.

Để chỉ số PAPI đạt kết quả cao trong những năm tiếp theo, ngày 26/12/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024. Mục đích nhằm xác định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Nhà nước, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong nỗ lực cải thiện chỉ số PAPI. Phát huy sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách; nâng cao chất lượng điều hành, quản trị và hành chính công của bộ máy chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, thống nhất, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với Nhân dân. UBND tỉnh cụ thể hóa 8 nội dung của chỉ số PAPI và giao nhiệm vụ đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể của tỉnh theo dõi, đôn đốc và phối hợp, thực hiện vai trò tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở đối với người dân.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tin rằng tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện, thăng hạng bền vững chỉ số PAPI, góp phần xây dựng nền hành chính Hưng Yên chuyên nghiệp, minh bạch, liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.

Theo Báo Hưng Yên

Tin liên quan