Cảnh báo tội phạm
Đăng ngày: 14/05/2025 - Lượt xem: 28
Cảnh báo: "Mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo chuyển khoản"

Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh việc bị các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện thoại thông báo về một đơn hàng không xác định, sau đó yêu cầu thanh toán hoặc chuyển khoản để nhận hàng. Đây là thủ đoạn lừa đảo tinh vi, đánh vào tâm lý hoang mang, lo lắng của người dân, đặc biệt là những người thường xuyên mua sắm trực tuyến.

Thủ đoạn cụ thể của các đối tượng lừa đảo:

1. Gọi điện giả danh shipper: Đối tượng gọi điện thoại đến nạn nhân, tự xưng là nhân viên giao hàng từ các đơn vị vận chuyển uy tín hoặc sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki, Tiktok...

2. Thông báo có đơn hàng chưa thanh toán: Chúng thông báo rằng nạn nhân có một đơn hàng đang chờ giao hoặc đang bị giữ lại do chưa thanh toán.
3. Tạo áp lực tâm lý: Các đối tượng thường sử dụng những lời lẽ đe dọa nhẹ nhàng như: "Nếu không thanh toán sớm sẽ bị đưa vào danh sách nợ xấu", hoặc "Đơn hàng sẽ bị trả và bạn phải chịu phí phạt".

4. Yêu cầu chuyển khoản hoặc cung cấp thông tin cá nhân: Khi nạn nhân chưa kịp xác minh, các đối tượng nhanh chóng yêu cầu chuyển khoản thanh toán vào một tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc gửi mã OTP, thông tin thẻ ngân hàng.

Công an tỉnh Hưng Yên khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác và tuân thủ các nguyên tắc sau để tránh bị lừa đảo:

1. Người dân tuyệt đối không chuyển tiền cho bất kỳ yêu cầu nào qua điện thoại, đặc biệt là những cuộc gọi mạo danh đơn vị giao hàng.

2. Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng, mã OTP cho người lạ.
3. Khi nhận được cuộc gọi đáng ngờ, hãy liên hệ trực tiếp với đơn vị vận chuyển hoặc sàn thương mại điện tử chính thức để xác minh.

4. Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, cần trình báo ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Hình thức giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo chuyển khoản là một thủ đoạn không mới nhưng ngày càng tinh vi hơn. Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự trang bị kiến thức để phòng tránh các hành vi lừa đảo qua điện thoại và mạng xã hội. Sự cảnh giác của mỗi người chính là lá chắn tốt nhất để bảo vệ bản thân và cộng đồng./.

Bùi Đức Kiên - Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao

Tin liên quan