Thời gian gần đây, lợi dụng việc Công an tỉnh triển khai bộ phận “Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” nên đã có nhiều đối tượng “cò” đeo bám người có nhu cầu để trục lợi.
Ngày 16/8/2024, Công an tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ ra mắt bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (gọi tắt là bộ phận Một cửa). Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính”, bộ phận Một cửa được đầu tư, xây dựng cơ bản đồng bộ, hiện đại, tiện nghi. Các thủ tục hành chính được cải cách trên các lĩnh vực, được niêm yết công khai để Nhân dân tìm hiểu, theo dõi và thực hiện. Cán bộ, chiến sỹ được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa là những đồng chí có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, có thái độ ứng xử chuẩn mực, hòa nhã, thân thiện khi tiếp xúc, giải quyết công việc với Nhân dân.
Việc triển khai bộ phận Một cửa đã mang lại nhiều kết quả tích cực; các thủ tục hành chính được giải quyết đảm bảo “Công khai, minh bạch, tận tình, chu đáo, chính xác, đúng pháp luật”; tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ đợi của người dân. Tuy nhiên, lợi dụng việc một số người dân “lo” rằng việc giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử khó làm, mất thời gian nên một số đối tượng đã đứng ra nhận làm “cò”, mở các dịch vụ làm hộ chiếu, cấp đăng ký phương tiện hoặc hướng dẫn người dân kê khai thông tin qua cổng dịch vụ công. Các đối tượng đứng tại khu vực quán nước, cổng và sân trụ sở, khi thấy có công dân đến làm thủ tục hành chính lập tức lôi kéo, mồi chài, dụ dỗ, tranh giành khách… để trục lợi cá nhân, gây phản cảm, phiền hà cho người dân; ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Các đối tượng ra sức đeo bám người dân đến làm thủ tục với những lời “quảng cáo” như hỗ trợ làm nhanh, hỗ trợ khai thông tin... để người dân không phải xếp hàng, chờ đợi.
Không chỉ có vậy, thời gian gần đây trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều tài khoản đăng tin, bài hỗ trợ làm hộ chiếu online, cấp đăng ký quản lý phương tiện trực tuyến với ưu điểm: “Không đi xa, Không xếp hàng, Không chờ đợi, Gửi về tận nhà” nhằm mục đích kiếm tiền, thu lợi bất chính. Khi đăng ký làm dịch vụ với “cò mồi”, ngoài khoản lệ phí phải trả theo quy định của Nhà nước, người dân còn phải chi trả một khoản chi phí cao hơn nhiều lần. Việc người dân cung cấp hình ảnh chân dung, các thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ, mã OTP là điều kiện thuận lợi để các đối tượng xấu lợi dụng đánh cắp thông tin cá nhân để sử dụng vào các mục đích xấu, thực hiện cách hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng…
Cán bộ chiến sỹ tại bộ phận Một cửa hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính
Trước thực trạng trên, Công an tỉnh khuyến cáo người dân nêu cao cảnh giác để tránh bị các đối tượng “cò mồi” lôi kéo, dụ dỗ, lừa đảo, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Việc đưa thông tin để các đối tượng “cò” kê khai hộ có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như: nhập thông tin không chính xác, việc lựa chọn nơi tiếp nhận hồ sơ có thể làm quá tải hệ thống, người dân và cán bộ tiếp nhận sẽ phải khắc phục hồ sơ nếu xảy ra lỗi... Hiện nay, các thủ tục hành chính đã được cải cách, tạo luận lợi cho người dân, nếu gặp khó khăn trong quá trình kê khai các thủ tục, người dân hãy đến trực tiếp bộ phận Một cửa để cán bộ chiến sỹ trực tiếp giải thích, hướng dẫn. Do vậy, người dân không cần phải thông qua các dịch vụ “cò mồi” hỗ trợ, tránh để “tiền mất, tật mang”.
Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh