Để giảm tải cho các cơ quan hành chính Nhà nước, tăng sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân, ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ảnh minh họa
Theo đó, người dân không nhất thiết phải đến bộ phận “một cửa” để nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, đúng ngày hẹn lại đến nhận kết quả làm mất nhiều thời gian, chi phí đi lại như trước đây mà có thể đến điểm bưu điện gần nhất để gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính kèm lệ phí (nếu có). Nhân viên Bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu tiền lệ phí, phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu xác nhận cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. Sau đó thực hiện chuyển hồ sơ và lệ phí tới bộ phận “một cửa” đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời. Các hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức, bao gồm cả bản gốc (nếu có) được đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối. Khi có kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho người dân theo địa chỉ đã đăng ký. Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, sẽ không phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu, bảo đảm sự công khai, minh bạch.
Dù rất tiện ích nhưng sau 5 năm thực hiện, số lượng hồ sơ tiếp nhận và chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh nói chung và Công an tỉnh nói riêng vẫn chưa nhiều do công tác tuyên truyền chưa được triển khai sâu rộng, nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ việc cung ứng dịch vụ này; cùng với đó là tâm lý người dân vẫn còn e ngại, sợ mất hoặc thất lạc hồ sơ gốc nên số lượng thực hiện rất thấp. Một số thủ tục hành chính có nhiều tài liệu, giấy tờ chuyên môn, nội dung hồ sơ chi tiết và phức tạp, yêu cầu phải kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ, trong khi đó một bộ phận nhân viên bưu chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ lại chưa đáp ứng được yêu cầu, gây khó khăn cho việc thực hiện.
Để công tác tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về lợi ích mà người dân, doanh nghiệp nhận được khi giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời bảo đảm việc giải quyết hồ sơ đúng hẹn, tạo niềm tin cho tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, trong đợt cao điểm thực hiện “chiến dịch” cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử hiện nay, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận hợp tác số 123/TTHT-BĐHY-CAHY ngày 22/01/2021 do Công an tỉnh ký với Bưu điện tỉnh Hưng Yên về việc cung ứng dịch vụ chuyển phát Căn cước công dân; niêm yết công khai, đầy đủ thông tin về dịch vụ chuyển trả Căn cước công dân đến tận tay công dân khi có nhu cầu.
Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính và quan trọng hơn cả là tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, công sức mà còn giảm thời gian đi lại cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện.
Minh Phương