Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, lực lượng Công an toàn quốc đã tập trung triển khai mạnh mẽ công tác cải cách hành chính (CCHC) với rất nhiều đột phá, đổi mới, tạo thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên, các thế lực thù địch đã lợi dụng vấn đề này để xuyên tạc nhằm chống phá, kích động, gây hoang mang trong dư luận.
Với nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công cuộc CCHC, các đối tượng phản động đã thổi phồng những khó khăn, vướng mắc của người dân với mục đích công kích lực lượng Công an. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, khi ngành Công an triển khai nhiều dự án, đề án là những bước đột phá trong công cuộc cải cách hành chính như: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sản xuất, cấp và quản lý CCCD; CCCD gắn chíp; thẻ Căn cước; các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an... thì các luận điệu xuyên tạc, chống phá xuất hiện nhiều hơn, trắng trợn hơn, lộ rõ bản chất, mưu đồ thù địch, phá hoại. Mục đích của những luận điệu này là kích động những người có nhận thức, hiểu biết còn hạn chế nhằm định hướng sai lệch dư luận xã hội, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an.
Thực tế, với mục tiêu: “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính”, những năm qua, Bộ Công an đã triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác CCHC trong toàn lực lượng. Hiện tại, Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp 224 dịch vụ công, đạt tỷ lệ 100% trên cổng dịch vụ công, qua đó cung cấp nhiều tiện ích cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp; tăng tính công khai minh bạch, phòng ngừa tiêu cực; thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, công dân số.
Cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh hướng dẫn người dân làm các thủ tục qua cổng dịch vụ công trực tuyến
Tại Công an tỉnh Hưng Yên, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện phong trào thi đua cải cách hành chính trong Công an tỉnh Hưng Yên. Quá trình triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động nghiên cứu xây dựng và đưa vào áp dụng nhiều mô hình, sáng kiến nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Tiêu biểu như các mô hình “Tổ hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an nhân dân qua Cổng dịch vụ công trực tuyến” của Công an huyện Phù Cừ; “Tổ tư vấn giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến” của phòng Quản lý xuất nhập cảnh, “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” của Công an phường An Tảo, thành phố Hưng Yên…
Người dân đến làm hồ sơ cấp căn cước tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hưng Yên
Kết quả, hiện Công an tỉnh đã cung cấp 128 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền. Từ tháng 9/2023 đến nay đã tiếp nhận 283.947/294.970 hồ sơ trực tuyến (đạt 96,26%). Trong đó có 3 lĩnh vực đạt 100% hồ sơ phát sinh trực tuyến là: Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; Cấp, quản lý con dấu; Phòng cháy, chữa cháy. Công an toàn tỉnh đã triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, tài khoản định danh điện tử theo Luật Căn cước năm 2023. Đến nay đã thu nhận 142.974 hồ sơ cấp thẻ Căn cước, trong đó có 30.228 hồ sơ cho trẻ từ 0-6 tuổi, 81.355 hồ sơ cho công dân từ 6-14 tuổi, 31.389 hồ sơ cho công dân từ 14 tuổi trở lên.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Công an tỉnh
Về công tác khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong Công an tỉnh; lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức đối với kết quả thực hiện một số tiêu chí CCHC, Công an tỉnh đã tổ chức phân bổ phiếu lấy ý kiến của người dân, tổ chức và các cơ quan có liên quan. Đồng thời, niêm yết mã QR tại 176 địa điểm tiếp công dân và Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh để lấy ý kiến của người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính tại các đơn vị trong Công an tỉnh.
Kết quả nêu trên là minh chứng rõ nét nhất cho thấy công tác CCHC ở Công an tỉnh Hưng Yên nói riêng và lực lượng CAND nói chung đang ngày càng được quan tâm đẩy mạnh, đi vào thực chất, nâng cao kỉ luật, kỉ cương và ý thức, trách nhiệm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Những nỗ lực, quyết tâm của lực lượng Công an trong thực hiện CCHC đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Việc các thế lực thù địch, đối tượng phản động lợi dụng những vướng mắc, tồn tại để xuyên tạc, bịa đặt chống phá công cuộc cải cách hành chính cần phải được nhận diện và kiên quyết đấu tranh, bác bỏ kịp thời./.
Vũ Nhung