Được biết, đây là lần thứ 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì họp về vấn đề này, sau rất nhiều các cuộc họp do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì trước đó. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ liên quan như Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng GTVT, Bộ trưởng Bộ TN&MT và Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. 


Thủ tướng và tập thể Chính phủ thống nhất nhận định: Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là yêu cầu rất cấp thiết vì hiện tại Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng, thiếu cả đường băng để cất hạ cánh, bãi đỗ, đường lăn, nhà ga hành khách…


Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng đã nghe rất kỹ các nội dung phía tư vấn thiết kế của Bộ Quốc phòng (ADCC) báo cáo. Sau khi lắng nghe kỹ các ý kiến và đặt lên đặt xuống nhiều vấn đề, Thủ tướng kết luận, với tinh thần làm sao để dự án đạt hiệu qủa cao nhất, Thủ tướng giao cho Bộ GTVT chủ trì, cho phép thuê tư vấn nước ngoài độc lập khảo sát đánh giá về phương án, giải pháp để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo hướng xây dựng thêm một đường băng số 3 tại đây.

 

Sân bay Tân Sơn Nhất và vị trí sân golf nằm trên đất quốc phòng (Ảnh: DT)

“Đây không phải là phương án nào nằm trong 7 phương án ADCC đã đưa ra mà Chính phủ giao đề bài là xây dựng đường băng số 3 tại sân bay, xác định vị trí đường băng ở đâu cho hợp lý trên tinh thần đảm bảo yêu cầu đầu tư nhanh nhất, mang lại hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất. Đây là một phương án độc lập, hoàn toàn mới, sẽ thuê tư vấn nước ngoài để triển khai” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

 

Như vậy, vấn đề mở rộng sân bay về phía  Bắc hay Nam, xây thêm đường băng mới ở hướng nào đã không được đặt ra nữa, mà chỉ  căn cứ trên yếu tố hiệu quả - tư vấn nước ngoài đánh giá phương án hiệu quả nhất, phương án đó sẽ được chọn.


Với yêu cầu làm sao để nhanh nhất, trong tháng 6 các cơ quan phải báo cáo Thủ tướng về phương án mở rộng sân bay theo hướng xây dựng đường băng số 3 này, minh bạch, công khai thông tin trước công luận và người dân TPHCM cũng như nhân dân cả nước.


Tại cuộc họp, theo Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cũng nhiều lần khẳng định, vì vấn đề lợi ích chung của đất nước, Bộ Quốc phòng sẵn sàng giao những diện tích đất quốc phòng đang nắm giữ cho Chính phủ để xây dựng đường băng số 3, mở rộng sân bay, phục vụ phát triển kinh tế chứ không giữ đất vì lợi ích riêng của ngành.


Bộ trưởng Mai Tiến Dũng giải thích: “Nói như vậy nghĩa là phương án xây dựng rơi vào vị trí nào để đảm bảo có thể làm được một đường băng thì sẽ được lựa chọn. Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định ủng hộ cao Chính phủ, nếu có cần phải chuyển phần đất đang làm sân golf để thực hiện việc mở rộng, xây dựng đường bay mới ở Tân Sơn Nhất”.


Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng đã chỉ đạo dừng tất cả công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.


Ông Dũng khẳng định, Bộ trưởng Quốc phòng tỏ ra rất quyết liệt, quan điểm rất rõ ràng với việc nhấn mạnh, nếu đường băng ở vào phần đất quốc phòng, cần thiết thì Bộ Quốc phòng sẵn sàng giao lại đất đó cho Chính phủ để thực hiện dự án này.


Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định, song song với việc đầu tư, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thì Chính phủ cũng quyết liệt đốc thúc triển khai nhanh các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. Hoạt động của sân bay Long Thành là vấn đề chiến lược lâu dài còn việc mở rộng, xây dựng đường băng số 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất là giải pháp trước mắt, cấp thiết, phải xử lý ngay. Thủ tướng nhấn mạnh, khi Long Thành đi vào khai thác thì sân bay Tân Sơn Nhất cũng vẫn hoạt động bình thường chứ không phải là có sân bay mới thì Tân Sơn Nhất sẽ bỏ đi, đóng cửa, dừng khai thác.


Vũ Hân-Báo Công an nhân dân