Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt và yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi năng lượng toàn cầu, phát triển phương tiện giao thông xanh, đặc biệt là xe điện, đã trở thành xu thế tất yếu. Việt Nam - một quốc gia đang phát triển nhanh, chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu đã sớm đưa ra chính sách khuyến khích xe điện nhằm giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, các thế lực thù địch và một số phần tử cơ hội lại lợi dụng chính sách này để xuyên tạc, hướng lái dư luận hiểu sai, gây tâm lý hoài nghi trong xã hội. Vì vậy, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh là nhiệm vụ quan trọng nhằm khẳng định tính đúng đắn, chiến lược và nhân văn của con đường phát triển Việt Nam đã lựa chọn.
Các luận điệu sai trái thường khai thác những khó khăn khách quan như hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, đánh vào tâm lý kinh tế của người dân là giá xe điện quá đắt, pin nhanh hỏng, chi phí thay thế cao hay sự cố cháy nổ pin ở một số trường hợp cá biệt để thổi phồng, phóng đại, quy chụp thành “bằng chứng” rằng chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh của Việt Nam là vội vàng, phi thực tiễn, “chạy theo phong trào quốc tế”, “xe điện kém an toàn hơn xe xăng”, “Việt Nam thiếu điện không thể phát triển xe điện”. Đặc biệt khi Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 12/7/2025 về “Một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường” nhằm đẩy mạnh phát triển phương tiện xanh, hạn chế các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trước hết là ở khu vực vành đai 1 Hà Nội thì trên mạng xã hội xuất hiện một loạt các bài viết bóp méo, xuyên tạc, gán ghép chính sách trên với thời điểm Vinfast công bố chương trình đổi xe xăng sang xe điện ngày 11/7/2025 để xuyên tạc rằng đây là “móc ngoặc chính sách” giữa Nhà nước và doanh nghiệp hay thậm chí là “chiêu trò chính trị”, “ưu ái lợi ích nhóm”, “chính sách bảo kê”, “chỉ phục vụ lợi ích nhóm doanh nghiệp lớn” nhằm tạo tâm lý hoài nghi, kích động sự bất mãn của một bộ phận người dân. Bản chất đây là chiêu trò chính trị hóa một chủ trương phát triển kinh tế - môi trường nhằm cản trở tiến trình chuyển đổi năng lượng và giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
.jpg)
Hình ảnh gán ghép chính sách về xe điện gây hoang mang dư luận (Nguồn: Internet)
Trên thực tế, việc thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông xanh không phải là “chạy theo phong trào” mà là bước đi có lộ trình và mang tính chất khách quan, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đất nước trước tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị toàn cầu lớn nhất về biến đổi khí hậu - COP26 đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, do đó giao thông xanh là một trong những trụ cột quan trọng. Để thực hiện cam kết trên, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích để phát triển giao thông xanh như miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, hỗ trợ phí trước bạ, khuyến khích đầu tư trạm sạc, ưu tiên nghiên cứu, sản xuất pin trong nước và coi đây là chiến lược lâu dài gắn với chuyển đổi năng lượng. Cùng với đó, các doanh nghiệp nội địa đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất xe điện, hình thành hệ sinh thái từ nghiên cứu, chế tạo, đến dịch vụ hậu mãi; điều này vừa đáp ứng nhu cầu nội địa, vừa mở ra tiềm năng xuất khẩu, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhờ những bước đi đúng đắn đó, báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2025 đã ghi nhận, đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu khu vực Đông Nam Á về thực hiện cam kết giảm phát thải trong giao thông. Những minh chứng này bác bỏ hoàn toàn luận điệu cho rằng chính sách “chuyển đổi giao thông xanh” ở Việt Nam “thiếu khả thi” hay “chỉ để đối phó”.
Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về phát triển giao thông xanh, trong đó có xe điện giúp người dân hiểu đúng, tránh bị lôi kéo bởi thông tin xấu độc; đồng thời củng cố niềm tin vào đường lối phát triển bền vững mà Đảng và Nhà nước đã lựa chọn. Hơn nữa, việc nhận diện, đấu tranh phản bác các luận liệu sai trái trên còn góp phần khẳng định uy tín quốc tế, cho thấy Việt Nam là một quốc gia có trách nhiệm với cộng đồng toàn cầu trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.
H.L