Trong bối cảnh công nghệ số tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội, việc đổi mới phương thức truyền thông pháp luật trở thành yêu cầu cấp thiết, bởi các hình thức truyền thông truyền thống khó đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin nhanh, trực quan và dễ hiểu của cộng đồng, đặc biệt là đối với giới trẻ. Nắm bắt xu thế hiện nay, Công an xã Đông Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên đã mạnh dạn ứng dụng các trào lưu (trend) mạng xã hội vào nội dung phổ biến pháp luật, từ đó tạo hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm của người dân, đặc biệt là giới trẻ.
1. Từ ý tưởng đổi mới đến mô hình truyền thông độc đáo
Qua khảo sát trên không gian mạng, Công an xã Đông Tiên Hưng nhận thấy xu hướng của người dân, nhất là thanh, thiếu niên dành nhiều thời gian tương tác trên TikTok, Facebook, YouTube Shorts…để tiếp cận thông tin xã hội. Từ thực tế đó, đội ngũ quản trị Fanpage của Công an xã đã nghiên cứu, xây dựng kế hoạch truyền thông pháp luật của đơn vị theo hướng ngắn gọn, sinh động và mang yếu tố giải trí, tạo cảm giác gần gũi, dễ tiếp cận.
Thay vì chỉ đăng tải văn bản hay thông báo, Công an xã đã chủ động tham gia các “trend”, sử dụng âm nhạc thịnh hành, lồng ghép các tình huống đời thường và ngôn ngữ Gen Z để tuyên truyền pháp luật trên cơ sở “ba yếu tố vàng”: Đúng pháp luật - Đúng đúng định hướng - Đúng cảm xúc người xem. Nhờ cách làm này, những nội dung vốn khô khan như an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, cảnh báo tín dụng đen, lừa đảo công nghệ cao, cờ bạc trực tuyến hay tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy…. đã được truyền tải một cách trẻ trung, gần gũi, dễ tiếp cận hơn với người dân.
2. Tương tác tăng mạnh, hiệu quả tuyên truyền rõ nét
Nhiều bài đăng theo dạng “bắt trend” của đơn vị đã thu hút lượng tiếp cận cao gấp nhiều lần so với hình thức thông báo truyền thống. Chỉ riêng trong tháng 11/2025, các tin, bài trên Fanpage “Công an xã Đông Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên” đã đạt tổng cộng 3,4 triệu lượt xem. Đồng thời, hàng nghìn bình luận và tin nhắn từ người dân gửi về Fanpage để được tư vấn về pháp luật, dịch vụ hành chính công hoặc cung cấp thông tin tố giác tội phạm….Nhờ hình thức truyền thông sinh động, gần gũi này, người dân trong xã ngày càng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật như: đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, cảnh giác hơn trước các chiêu trò lừa đảo, tín dụng đen hay các hành vi phạm pháp trên không gian mạng…. Những kết quả này cho thấy mô hình “bắt trend” không chỉ nâng cao hiệu quả truyền tải thông tin pháp luật mà còn góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng.
3. Gần dân từ những điều nhỏ nhất
Không chỉ dừng lại ở công tác truyền thông, cách làm mới của Công an xã Đông Tiên Hưng còn thể hiện quyết tâm đổi mới phong cách, lề lối làm việc; xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân thân thiện, tận tụy, gần dân. Mỗi sản phẩm truyền thông đều được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo chuẩn xác về pháp luật và phù hợp với văn hóa địa phương. Nhiều người dân trong và ngoài xã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ trước cách tuyên truyền hiện đại và hiệu quả này.

Người dân phản hồi tích cực về cách tuyên truyền của Công an xã
4. Hướng đến mô hình bền vững
Phát huy những kết quả bước đầu, Công an xã Đông Tiên Hưng tiếp tục nghiên cứu mở rộng các chuyên mục mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và phối hợp với các đoàn thể, trường học nhằm tăng độ lan tỏa của hoạt động tuyên truyền. Mô hình “bắt trend” và “phổ thơ pháp luật” không chỉ mang tính sáng tạo, phù hợp với xu hướng truyền thông hiện đại, mà còn góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở, hướng đến mục tiêu “mỗi người dân là một tuyên truyền viên pháp luật”.
Thạch Cảnh Lâm – Công an xã Đông Tiên Hưng