Thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng Công an đều hướng tới một mục tiêu chung là “vì nhân dân phục vụ”, do vậy mọi ý kiến nhận xét, góp ý hay phản ánh của người dân chính là thước đo cho hoạt động thực tiễn của cán bộ chiến sỹ.
Quán triệt phương châm trên, thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều hình thức lắng nghe ý kiến của nhân dân, đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện theo Kế hoạch “Xây dựng người chiến sỹ Công an mẫu mực, vì nhân dân phục vụ” do Giám đốc Công an tỉnh phát động.
Sau một thời gian triển khai, Kế hoạch “Xây dựng người chiến sỹ Công an mẫu mực, vì nhân dân phục vụ” đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ chiến sỹ, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả công tác, chiến đấu và xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an Hưng Yên trong lòng nhân dân. Nhằm thực hiện tốt tiêu chí “Vì nhân dân phục vụ” của Kế hoạch, Công an tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp lấy ý kiến góp ý của nhân dân về công tác đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng lực lượng. Bên cạnh những phương pháp truyền thống như niêm yết số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo, điện thoại đường dây nóng; bố trí hòm thư góp ý... Công an các huyện, thành phố đã tổ chức các hội nghị, diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân.
Công an thành phố Hưng Yên tổ chức Hội nghị Công an lắng nghe ý kiến
của cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố Hưng Yên
Tại các hội nghị, thông qua hai hình thức là phát biểu trực tiếp hoặc nhận xét vào các Phiếu lấy ý kiến của nhân dân, đại diện các cơ quan, tổ chức và người dân địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho lực lượng Công an các cấp. Đa số các ý kiến đều đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp và thành tích của lực lượng Công an trong công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng như kiến nghị một số vấn đề liên quan đến cải cách các thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho người dân. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc cho công dân và liên quan đến các thủ tục hành chính.
Công an các huyện đã tổ chức nhiều hội nghị Công an lắng nghe ý kiến của các cơ quan, tổ chức và nhân dân
Lãnh đạo Công an các huyện, thành phố đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến và chỉ đạo các đội công tác phát huy những kết quả được người dân ghi nhận, đồng thời, chấn chỉnh, khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót. Đồng chí Đại úy Phạm Tuấn Dương - Phó trưởng Công an huyện Mỹ Hào cho biết: “Để phát huy hiệu quả của diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến góp ý của người dân, Công an huyện Mỹ Hào đã phân chia các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thành 04 cụm. Sau khi tổ chức thí điểm tại xã Minh Đức, Công an huyện đã tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến của các cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Công an huyện và tại 04 cụm. Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã tập hợp lại các ý kiến trong các hội nghị và yêu cầu các đội công tác căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và các ý kiến góp ý để nghiên cứu, đề xuất cải cách các thủ tục hành chính, chỉ đạo cán bộ chiến sỹ rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.”
Bên cạnh những hình thức lấy ý kiến công khai, nhằm đánh giá khách quan chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ chiến sỹ trong công tác phục vụ nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập Tổ khảo sát để tiến hành khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với lực lượng Công an trong giải quyết dịch vụ công tại 14 Công an đơn vị, địa phương. Tổ khảo sát đã gửi 301 Phiếu khảo sát đến người dân và các tổ chức liên quan với nội dung khảo sát về cơ sở vật chất phục vụ tiếp dân, các thủ tục và kết quả giải quyết các thủ tục hành chính và đối với cán bộ tiếp dân. Sau khi lấy ý kiến của người dân, Phiếu khảo sát đã được niêm phong để đảm bảo tính bí mật của thông tin. Kết quả khảo sát cho thấy, trung bình các tiêu chí đều nhận được sự hài lòng của người dân ở mức từ 91.75% đến 94.25%, trong đó tiêu chí đánh giá cán bộ tiếp dân có mức hài lòng cao nhất, đạt tỷ lệ 94.25%.
Các thành viên trong Tổ khảo sát hướng dẫn người dân các bước đánh giá
sự hài lòng đối với lực lượng Công an
Để người dân có kênh kết nối, giúp lực lượng Công an làm tốt công tác xây dựng lực lượng và đấu tranh phòng chống tội phạm, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố đã mở các đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân. Các đơn vị đã triển khai nhiều cách thức công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng như thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại các địa điểm công cộng... Đặc biệt, Công an thành phố mới đây đã có sáng kiến phối hợp với Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hưng Yên in và trao tặng 2.600 móc khóa “Vì bình yên cuộc sống” cho người dân trên địa bàn phường Hiến Nam, điểm đặc biệt là trên mỗi chiếc móc khóa đều có số điện thoại đường dây nóng của Công an thành phố. Chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, thông qua đường dây nóng, người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng Công an.
Trao tặng móc khóa cho người dân
Qua thời gian đầu triển khai, Kế hoạch “Xây dựng người chiến sỹ Công an mẫu mực, vì nhân dân phục vụ” đã từng bước tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ chiến sỹ, từ đó nâng cao hiệu quả công tác, chiến đấu và xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an Hưng Yên trong lòng nhân dân. Việc triển khai nhiều hình thức lấy ý kiến của người dân đối với lực lượng Công an tỉnh đã và đang phát huy được hiệu quả, tranh thủ được sự ủng hộ của người dân đối với mọi hoạt động của công tác Công an, giúp lực lượng Công an làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự.
Cán bộ chiến sỹ tận tình hướng dẫn người dân kê khai các thủ tục theo yêu cầu
Thời gian tới, cùng với việc thực hiện các tiêu chí của Kế hoạch “Xây dựng người chiến sỹ Công an mẫu mực, vì nhân dân phục vụ”, Công an các đơn vị, địa phương sẽ tiếp tục triển khai các hình thức lấy ý kiến góp ý của người dân với những cách làm sáng tạo; góp phần mang đến niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với lực lượng Công an.
Phương Huyền – Công an tỉnh