Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” và Kế hoạch “Xây dựng người chiến sỹ Công an mẫu mực, vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ “chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.
Quá trình triển khai, Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hình thức lấy ý kiến góp ý của người dân đối với lực lượng Công an, đặc biệt đã thành lập các tổ công tác tiến hành khảo sát sự hài lòng của người dân về công tác tiếp dân của cán bộ chiến sỹ tại các đơn vị.
Nhằm đánh giá tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ tại các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, qua đó, đánh giá đúng thực trạng, chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của Công an tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập Tổ khảo sát để tiến hành khảo sát sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức đối với lực lượng Công an trong giải quyết dịch vụ hành chính công tại 14 Công an đơn vị, địa phương. Tổ khảo sát đã gửi 301 Phiếu khảo sát đến người dân và các tổ chức liên quan với nội dung khảo sát về cơ sở vật chất phục vụ tiếp dân; thủ tục và kết quả giải quyết các thủ tục hành chính và công tác tiếp dân của cán bộ chiến sỹ. Để đảm bảo tính khách quan, bí mật của thông tin các ý kiến của người dân đã được Tổ khảo sát tập hợp, niêm phong.
Các thành viên trong Tổ khảo sát hướng dẫn người dân các bước đánh giá
sự hài lòng đối với lực lượng Công an
Sau khi tiến hành, Tổ khảo sát đã tổng hợp ý kiến đánh giá, nhận xét của các cá nhân, tổ chức dành cho lực lượng Công an. Kết quả cho thấy, mức độ hài lòng trung bình của người dân đối với Công an các đơn vị, địa phương đạt 91,75%, trong đó Công an huyện Văn Lâm, Công an thành phố Hưng Yên, Công an huyện Khoái Châu là các đơn vị có mức độ hài lòng cao nhất. Tiêu chí đánh giá cán bộ tiếp dân có mức hài lòng cao nhất, đạt tỷ lệ 94,25%. Đối với các ý kiến nhận xét, góp ý, đa số người dân đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo của cán bộ chiến sỹ; một số người dân còn bày tỏ tình cảm yêu quý, tin tưởng đối với cán bộ chiến sỹ Công an. Bên cạnh đó, một số ý kiến đã trực tiếp đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm giúp lực lượng Công an nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân như đề nghị đầu tư thêm cơ sở vật chất, bố trí thêm chỗ ngồi tại phòng tiếp dân; đề nghị trả Căn cước công dân nhanh hơn...
Từ những ý kiến góp ý của người dân, Giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo các đội công tác và cán bộ chiến sỹ phụ trách các bộ phận trực tiếp giải quyết công việc cho người dân nghiêm túc rút kinh nghiệm những mặt còn tồn tại, hạn chế; khắc phục ngay những thiếu sót khiến người dân chưa hài lòng. Chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác và đẩy mạnh cải cách hành chính. Đồng thời yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, bổ sung kết quả hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ chiến sỹ là một trong những tiêu chí quy định phân loại thi đua hàng tháng, hàng năm để đánh giá, xếp loại thi đua của cán bộ chiến sỹ.
Nhận thấy hiệu quả của việc khảo sát, lấy ý kiến góp ý trực tiếp của người dân, một số đơn vị cũng đã gửi các mẫu phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân đối với cán bộ chiến sỹ của đơn vị thông qua các hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân hoặc trực tiếp tại phòng tiếp công dân của đơn vị. Qua đó, lãnh đạo và cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đã kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, lắng nghe được những kiến nghị, phản ánh của người dân để kịp thời khắc phục, rút kinh nghiệm
Công an huyện Yên Mỹ lấy ý kiến đánh giá góp ý của người dân đối với
cán bộ chiến sỹ Công an huyện thông qua các mẫu Phiếu khảo sát
Từ việc tiếp thu các ý kiến của người dân, nhiều đơn vị đã đổi mới cách thức làm việc trên tất cả các lĩnh vực tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân với nhiều sáng tạo trong cải cách hành chính nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác. Cán bộ chiến sỹ đã thẳng thắn nhìn nhận những ưu điểm và hạn chế của mình, từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn tư thế, lễ tiết, tác phong chuẩn mực; tích cực nghiên cứu, trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động đề xuất các giải pháp cải cách hành chính nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Một số đơn vị đã xây dựng và triển khai hiệu quả các khẩu hiệu hành động và nhiều mô hình, cách làm hay trong phục vụ nhân dân, điển hình như phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội với mô hình “Cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội niềm nở, chu đáo, tận tình, chính xác, vì nhân dân phục vụ”; Công an huyện Yên Mỹ tiếp tục triển khai mô hình “Cấp căn cước công dân lưu động cho đối tượng chính sách, người già, người tàn tật và người nghèo trên địa bàn huyện”; Công an huyện Kim Động với các mô hình hiệu quả “Phòng tiếp dân thân thiện”, “Tư vấn qua điện thoại về giải quyết thủ tục hành chính”; Công an thành phố Hưng Yên đã có nhiều cách làm hay như “Cấp miễn phí sổ hộ khẩu cho hộ gia đình người có công, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, “Tổ chức trao tặng móc khóa “Vì bình yên cuộc sống” có in số điện thoại đường dây nóng của lực lượng Công an”...
Công an thành phố Hưng Yên tổ chức trao tặng móc khóa “Vì bình yên cuộc sống”
có in số điện thoại đường dây nóng của lực lượng Công an cho người dân
Mô hình “Cấp căn cước công dân lưu động cho đối tượng chính sách, người già,
người tàn tật và người nghèo trên địa bàn huyện” của Công an huyện Yên Mỹ
Cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”
Qua những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ chiến sỹ về trách nhiệm phục vụ nhân dân của lực lượng Công an. Kết quả của việc khảo sát không chỉ là thước đo hiệu quả công tác của cán bộ chiến sỹ mà còn góp phần xây dựng lực lượng Công an tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.
Phương Huyền – Công an tỉnh