Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý cư trú, Công an tỉnh Hưng Yên đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đưa các tiện ích mới trên ứng dụng VNeID vào thực tiễn đời sống. Đây là bước đi quan trọng nhằm giúp người dân có thêm lựa chọn, thuận lợi hơn trong tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào cổng dịch vụ công cư trú như trước.
Hiện nay ứng dụng VNeID của Bộ Công an đã được hoàn thiện và tích hợp thêm 09 thủ tục hành chính quan trọng. Các thủ tục này bao gồm: xác nhận thông tin về cư trú; khai báo tạm vắng; xóa đăng ký thường trú; điều chỉnh thông tin cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số và số định danh cá nhân; cấp lại thẻ Căn cước công dân; dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế; dịch vụ công liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú và giải quyết chế độ mai táng phí, tử tuất. Đây đều là những thủ tục có tần suất phát sinh cao, gắn liền với nhu cầu giao dịch hành chính hằng ngày của người dân.
Việc đưa các thủ tục này lên nền tảng VNeID mang lại nhiều lợi ích rõ rệt như người dân không cần đến trụ sở Công an để nộp hồ sơ như trước, mà có thể thực hiện toàn bộ quy trình ngay trên điện thoại thông minh, từ kê khai thông tin, đính kèm giấy tờ cho đến nộp lệ phí hoặc lựa chọn hình thức nhận kết quả, góp phần chuyển đổi mạnh mẽ việc nộp hồ sơ trực tuyến tại trụ sở thành nộp hồ sơ trực tuyến ‘tại nhà”; thời gian giải quyết được rút ngắn, công dân không phải xếp hàng chờ đợi hay đi lại nhiều lần; bên cạnh đó việc sử dụng các tiện ích trên còn cho phép người dân theo dõi tiến độ xử lý theo từng bước, bảo đảm tính minh bạch và chủ động cho người thực hiện. Với những thủ tục cần nộp hồ sơ giấy hoặc nhận kết quả bản cứng, VNeID hỗ trợ lựa chọn dịch vụ bưu chính công ích, giúp công dân nhận kết quả tại nhà mà không tốn thêm thời gian đi lại; quá trình này đều được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm chính xác, an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ thất lạc, sai sót hoặc phải khai lại thông tin nhiều lần.
Không chỉ đem lại tiện ích cho công dân, việc triển khai các thủ tục trên môi trường số còn giúp giảm tải áp lực cho lực lượng Công an cơ sở. Lượng hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp dân sẽ giảm đáng kể, tạo điều kiện để cán bộ có thêm thời gian xử lý công việc chuyên môn và nâng cao chất lượng phục vụ. Ngoài ra, khi người dân chủ động sử dụng VNeID, các thủ tục liên thông như khai sinh – cư trú – bảo hiểm y tế hoặc khai tử – cư trú – chế độ tử tuất được kết nối nhanh chóng hơn, hạn chế tình trạng sót lọt hoặc chậm trễ trong giải quyết chính sách cho người dân.

Công an xã hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục cư trú qua VNeID
Để người dân tiếp cận và khai thác hiệu quả các tiện ích này, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, Công an xã tiếp tục hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID và thực hiện các thủ tục ngay trên ứng dụng, đối với người cao tuổi, người yếu thế hoặc những người hạn chế điều kiện tiếp cận công nghệ được hỗ trợ tận nhà hoặc phối hợp với các tổ chức đoàn thể, hệ thống truyền thanh cơ sở, trường học và bưu chính văn hóa để tổ chức hướng dẫn tập trung.
Công an tỉnh Hưng Yên khuyến khích mỗi công dân chủ động cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID trong thực hiện các thủ tục hành chính. Đây là nền tảng tích hợp nhiều tiện ích quan trọng, giúp người dân giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác và minh bạch hơn, đồng thời góp phần xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Sự đồng hành và hưởng ứng của người dân sẽ là yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, hướng tới nền hành chính hiện đại, thân thiện và phục vụ ngày càng tốt hơn.
Ngô Văn Vinh - Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH