Thông tin Cải cách hành chính
Đăng ngày: 24/03/2022 - Lượt xem: 1099
Dịch vụ công trực tuyến: Vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp

Công an tỉnh Hưng Yên vừa ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp Căn cước công dân trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Thực hiện Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ và Kế hoạch của Bộ Công an về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; Công an tỉnh Hưng Yên đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ công phục vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CCCD; kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu các chuyên ngành khác để số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ đăng ký, quản lý cư trú, cấp và quản lý CCCD trên môi trường trực tuyến. Góp phần đảm bảo thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho công dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, chất lượng.

Người dân có thể đăng ký thường trú tại nhà thông qua Cổng dịch vụ công

Nếu như trước đây người dân phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an xã, phường, thị trấn nơi mình cư trú để thực hiện đăng ký cư trú thì nay chỉ cần đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Hay việc đăng ký cấp CCCD, người dân chỉ cần đăng ký trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, chủ động đặt lịch thời gian đến thu nhận vân tay, hình ảnh. Điều này góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho công dân khi nộp hồ sơ; tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan Công an.

Hiện tại, Công an tỉnh Hưng Yên đã tổ chức triển khai thực hiện đến 100% đơn vị Công an cấp huyện, cấp xã; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ cho đội ngũ cán bộ Công an các cấp. Đồng thời, Công an các đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, kiểm tra, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong suốt quá trình thực hiện.

Theo kế hoạch chung của Bộ Công an, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến gồm 02 giai đoạn: từ nay đến năm 2025 và từ năm 2025 đến năm 2030. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an cấp huyện, xã tập trung các điều kiện bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không tiếp nhận đối với hồ sơ đủ điều kiện và để quá hạn hồ sơ. Công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an xã, phường, thị trấn trực tiếp hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, homestay, cơ sở cho thuê lưu trú khác… đăng ký tài khoản và cách thực hiện thông báo lưu trú qua cổng dịch vụ công trực tuyến thay thế cho hình thức đăng ký thủ công ghi vào sổ rồi đem đến cơ quan Công an để trình báo như trước đây.

Về đăng ký cấp CCCD, người dân chỉ cần đăng ký dịch vụ công trực tuyến và khai báo thông tin cơ bản, chủ động đặt lịch thời gian thuận lợi để đến cơ quan Công an thu nhận vân tay, hình ảnh là hoàn tất hồ sơ. Theo lộ trình kế hoạch, trong tháng 3/2022, Công an tỉnh bắt đầu cung cấp định danh, tài khoản định danh điện tử cho công dân có yêu cầu tích hợp thông tin các loại giấy tờ khi đi làm thủ tục cấp CCCD, tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch các thủ tục hành chính.

Việc đăng ký cư trú, cấp CCCD trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đem lại rất nhiều tiện ích cho công dân trong quá trình đăng ký thủ tục hành chính cũng như cho lực lượng Công an trong công tác quản lý Nhà nước về dân cư như:

Một là, vừa tạo điều kiện thuận cho công dân vừa giúp giảm áp lực hồ sơ, giấy tờ công việc cho các cơ quan Nhà nước.

Hai là, đăng ký dịch vụ công trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi, giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, không phải đi lại nhiều lần, không mất thời gian chờ đợi.

Ba là, tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Thông qua đăng ký dịch vụ công trực tuyến, công dân có thể theo dõi trạng thái hiện tại của quy trình giải quyết hồ sơ mà mình đã đăng ký (cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm ở phòng nào? đang được giải quyết ở bước nào?có thể xem kết quả giải quyết? ...).

Bốn là, hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm,...

Năm là, khi công dân đăng ký cư trú, cấp CCCD qua dịch vụ công trực tuyến sẽ khai thác thông tin dữ liệu dân cư qua đó tự kiểm tra lại thông tin nếu phát hiện có sai lệch hoặc thiếu thông tin thì đề nghị Công an cập nhật chỉnh sửa dữ liệu./.

                                                                          Minh Phương

Tin liên quan