Thông tin Cải cách hành chính
Đăng ngày: 26/09/2022 - Lượt xem: 215
Hưng Yên: Đẩy mạnh khai báo cư trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến

Để góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý dân cư, cũng như đơn giản hóa thủ tục hành chính cho công dân, thời gian qua, Công an tỉnh Hưng Yên đã đẩy mạnh khai báo cư trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ này nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính.

Hiện nay, dịch vụ hành chính công trực tuyến được cung cấp theo 4 mức độ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Cổng dịch vụ công quản lý cư trú trên hệ thống CSDLQG về dân cư

Trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, dịch vụ công mức độ 4 bao gồm: (1) Đăng ký thường trú; (2) Xóa đăng ký thường trú; (3) Đăng ký tạm trú; (4) Gia hạn tạm trú; (5) Xóa đăng ký tạm trú; (6) Tách hộ; (7) Điều chỉnh thông tin về cư trú trong CSDL về cư trú; (8) Khai báo thông tin về cư trú đới với người chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú; (9) Xác nhận thông tin về cư trú; (10) Thông báo lưu trú; (11) Khai báo tạm vắng. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký các thủ tục về cư trú có những tiện ích như:

Một là: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đảm bảo liên thông, công khai minh bạch, thông tin trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. So với việc sử dụng dịch vụ công truyền thống như trước, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong đăng ký các thủ tục về cư trú góp phần giảm thiểu các hành vi nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ Công an, tăng tính công khai, minh bạch của các thủ tục này. Đồng thời góp phần nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn cũng như kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ Công an được phân công tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ về cư trú.

Hai là: Công dân, doanh nghiệp có thể đăng ký các hồ sơ về cư trú trực tuyến 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ địa điểm nào, việc tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, tiện lợi.

Ba là: Thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, thông báo lưu trú đơn giản, thuận tiện, chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet, hồ sơ đã được gửi tới cơ quan Công an giải quyết theo quy định.

Bốn là: Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho công dân, doanh nghiệp. Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cơ quan Công an thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực đăng ký cư trú được thể hiện rõ, tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, nhân công…

Để việc cung cấp trên hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến về cư trú thuận lợi, đem lại hiệu quả cao, thời gian qua, Công an tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện đến 100% đơn vị Công an cấp huyện, cấp xã; tập trung đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ cho đội ngũ cán bộ Công an cấp xã. Công an cấp xã chủ động hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản và thực hiện các thao tác đăng ký cư trú online đối với trường hợp công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan Công an.

Công an phường Hiến Nam tuyên truyền cho người dân về tiện ích của dịch vụ công trực tuyến

Tuy nhiên, qua một thời gian triển khai thực hiện cho thấy, tỷ lệ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp. Thống kê trong 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh tiếp nhận hơn 15 nghìn hồ sơ lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Nguyên nhân là do người dân chưa nắm rõ những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến. Mặt khác, đa số người dân vẫn có thói quen trực tiếp đến cơ quan công an để nộp hồ sơ nên đã ảnh hưởng đến tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, lực lượng Công an Hưng Yên đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là xu hướng tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Do đó, dù bước đầu còn một số khó khăn nhưng Công an tỉnh Hưng Yên vẫn quyết tâm triển khai việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

                                                                   Minh Phương

Tin liên quan