Đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch
Đăng ngày: 15/12/2025 - Lượt xem: 58
NHẬN DIỆN THỦ ĐOẠN CHỐNG PHÁ BẦU CỬ: XUYÊN TẠC HỘI NGHỊ HIỆP THƯƠNG TRONG BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XVI VÀ HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2026 – 2031

Hiện nay công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031 đang được các cơ quan chức năng tích cực tiến hành. Tuy nhiên, với mưu đồ đen tối, các thế lực thù địch, các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị đang tiến hành nhiều hoạt động chống phá cuộc bầu cử này với những thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm như: xuyên tạc thông tin, đưa ra những bình luận, đánh giá, nhận xét ác ý, thiếu trung thực, phiến diện, một chiều, quy chụp, nhằm hướng lái dư luận theo hướng tiêu cực, kích động tư tưởng hoài nghi về công tác bầu cử, reo rắc nhận thức sai lầm về vai trò của Quốc hội và HĐND các cấp.

Trước các vòng hiệp thương, chúng sẽ triệt để lợi dụng quyền tự ứng cử, ráo riết thực hiện chiêu trò hô hào các hội nhóm dân chủ rởm trên mạng xã hội ký tên ảo, tung hô, ủng hộ cho các nhà dân chủ tự xưng ra ứng cử nhằm gây rối công tác chuẩn bị nhân sự của các cơ quan chức năng. Khi biết chắc không đạt được mục đích, chúng dùng thủ đoạn bôi nhọ, xuyên tạc công tác bầu cử, qua đó làm giảm niềm tin của cử tri, nhân dân và tiến tới phá hoại bầu cử. Chúng tung loạt bài phủ nhận vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với luận điệu cho rằng sẽ không có bầu cử dân chủ khi hiệp thương chia ghế đại biểu trước khi bầu cử. Hiệp thương do Đảng lãnh đạo chia ghế cho ai thì người đó được.

Thực chất, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là nơi tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, bao gồm đại diện cho các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Trong quy trình bầu cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức các hội nghị hiệp thương nhằm lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đảm bảo dân chủ và đúng luật; đảm bảo chất lượng của đại biểu. Đây là một mô hình rất chặt chẽ mà không phải quốc gia nào cũng có.

Những phần tử chống đối, phá hoại bầu cử biết rất rõ mình không thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND, đặc biệt là các tiêu chuẩn trung thành với Hiến pháp; gương mẫu chấp hành pháp luật. Ngay những hành vi chống phá Đảng, không công nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chống phá Nhà nước mà họ thực hiện đã thể hiện rất rõ họ không trung thành với Hiến pháp và không chấp hành pháp luật. Hơn ai hết, cử tri nơi người ứng cử cư trú/công tác là những người hiểu rõ về người ứng cử đó nhất. Nếu người ứng cử thực sự là người có đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành pháp luật thì không có lý do gì phải e ngại việc lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú. Quy định về tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri cũng thể hiện rõ tính khách quan. Cụ thể, theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số Nghị quyết 101/2025/UBTVQH15 quy định chi tiết, hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri; việc giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, lập danh sách người ứng cử, lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trong bầu cử bổ sung. Đối với nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể cử tri và phải bảo đảm số lượng cử tri tham dự đạt ít nhất 50% tổng số cử tri được triệu tập. Đối với nơi có từ 100 cử tri trở lên thì có thể tổ chức hội nghị toàn thể hoặc hội nghị cử tri đại diện hộ gia đình và phải bảo đảm có ít nhất 55 cử tri tham dự hội nghị. Quy định như vậy để loại trừ trường hợp lựa chọn cử tri đi dự hội nghị, giúp hội nghị cử tri nơi cư trú cho ý kiến khách quan nhất, toàn diện nhất về người ứng cử.

Có thể thấy, đằng sau chiêu trò “tự ứng cử” của các phần tử chống đối, phá hoại là với hy vọng hão huyền nếu trúng cử sẽ biến Quốc hội, HĐND trở thành diễn đàn cho họ thực hiện các hoạt động chống phá Đảng, chống phá Nhà nước, gây rối hoạt động của cơ quan dân cử nói riêng và của Nhà nước nói chung, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” ngay trong cơ quan dân cử của nước ta. Khi không thực hiện được mục tiêu của mình, họ quay ra bịa đặt, xuyên tạc để phá hoại bầu cử. Tuy nhiên, dù dùng âm mưu, thủ đoạn thâm độc, nham hiểm, ngụy quân tử đến mức nào, họ cũng không thể đánh lừa được cử tri. Bằng chứng là dù đợt bầu cử nào họ cũng ra sức hoạt động, ra sức “tự ứng cử” nhưng đều bị cử tri nơi cư trú vạch mặt thẳng thừng. Vì cử tri cực kỳ sáng suốt, nên họ chưa và sẽ không bao giờ thực hiện được mưu đồ thiếu tử tế của mình.

Có thể khẳng định đa phần những người tự ứng cử đều có động cơ trong sáng, mong muốn được đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng đất nước, xây dựng Quốc hội và phục vụ nhân dân. Song cũng có không ít những kẻ đội lốt dân chủ lợi dụng quyền tự ứng cử nhằm truyền bá quan điểm xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước. Đây là vấn đề cần phải cảnh giác, nhận diện và đấu tranh kịp thời.

Phòng An ninh chính trị nội bộ

Tin liên quan