Thông tin chỉ đạo, điều hành
Đăng ngày: 10/04/2018 - Lượt xem: 3308
Công an tỉnh tăng cường cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm các thủ tục gây mất thời gian cho nhân dân; tăng cường chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong và phong cách ứng xử của mỗi CBCS khi tiếp xúc với nhân dân… là việc làm có ý nghĩa hết sức thiết thực của lực lượng Công an toàn tỉnh trong thời gian qua, nhằm từng bước xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”

Công an huyện Ân Thi niềm nở, tận tình phục vụ nhân dân làm căn cước công dân

 

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự. Thời gian qua, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ và toàn diện công tác cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực công tác. Trong đó tập trung chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với dân làm tốt công tác tiếp dân, niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại nơi tiếp dân; loại bỏ các thủ tục, giấy tờ rườm rà gây mất thời gian cho nhân dân; kịp thời giải quyết các yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của công dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Thường xuyên quán triệt cán bộ chiến sỹ nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, qua đó nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của mỗi CBCS, nhất là công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Giám đốc Công an tỉnh thành lập các đoàn công tác, thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện cải cách hành chính của Công an các đơn vị, địa phương, kịp thời chấn chỉnh thái độ, tư thế, lễ tiết, tác phong của CBCS và đề xuất các phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm 81 thủ tục hành chính trên các mặt công tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công tác.

 

Tại các phòng tiếp dân đều được niêm yết công khai các thủ tục hành chính

 

 

Đại tá Nguyễn Xuân Hòa- Trường phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết: để thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch triển khai đến toàn thể CBCS trong đơn vị về nội dung và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính. Yêu cầu các tổ đội công tác và CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tổ chức rà soát và đổi mới toàn diện các mặt công tác, giảm thời gian làm các thủ tục cấp cấp căn cước công dân; cấp con dấu; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT…đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện Đề án 896 và Đề án “ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về cư trú trên địa bàn tỉnh đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2025”. Tổ chức nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, tố cáo của nhân dân liên quan đến công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định. Đồng thời ứng dụng có hiệu quả khoa học công nghệ phục vụ công tác cấp thẻ căn cước công dân và sử dụng hệ thống phần mềm quản lý vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; xây dựng và triển khai thực hiện tiêu chí “CBCS phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội niềm nở, chu đáo, tận tình , chính xác, vì nhân dân phục vụ”…

 

Lãnh đạo phòng Cảnh sát QLHC về TTXH kịp thời tiếp nhận phiếu góp ý của nhân dân để kịp thời chấn chỉnh CBCS

 

Không chỉ  Phòng Cảnh sát quản lý hành chính tích cực cải cách hành chính, giảm các thủ tục không cần thiết để phục vụ nhân dân, mà trong nhiều năm qua, các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân từ tỉnh đến huyện đã luôn tích cực đổi mới các mặt công tác, tăng cường quân số ứng trực, kể cả ngoài giờ hành chính và ngày thứ 7, chủ nhật để phục vụ nhân dân khi có yêu cầu. Trong khi thực hiện nhiệm vụ mỗi CBCS đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, niềm nở, chu đáo và tận tình hướng dẫn người dân kê khai các thủ tục hành chính trong việc cấp căn cước công dân; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; cấp các loại giấy phép về quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ; đăng ký con dấu; đăng ký phương tiện; cấp hộ chiếu, thị thực và thẻ tạm trú cho người nước ngoài…Tại các phòng tiếp dân đều được niêm yết công khai quy trình, thủ tục và mức thu lệ phí; có hòm thư góp ý và phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với lực lượng Công an. Đặc biệt hầu hết các đơn vị đã công khai số điện thoại của lãnh đạo phụ trách để kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân, qua đó đã kịp thời phòng ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng và thái độ quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu của cán bộ chiến sỹ. Đặc biệt là đã tích cực triển khai phối hợp với Bưu điện các cấp thực hiện việc trả căn cước công dân và hộ chiếu tại nhà cho nhân dân theo hình thức tự nguyện, qua đó đã giảm được thời gian và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân.

 

Đội trưởng đội đăng ký và quản lý phương tiện- phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh

thường xuyên trực tiếp hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính

 

Công an huyện Yên Mỹ niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo đơn vị để kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân

 

       Quá trình triển khai thực hiện, nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, thiết thực để phục vụ nhân như: Công an huyện Yên Mỹ đã tranh thủ nguồn kinh phí của UBND huyện để mua bổ sung hệ thống máy phục vụ làm căn cước công dân lưu động cho những người tàn tật, người già yếu trên địa bàn. Phối hợp với các trường Trung học cơ sở, tổ chức tuyên truyền hướng dẫn các em học sinh đến độ tuổi cấp căn cước công dân làm các thủ tục kê khai tại trường, có sự hướng dẫn chi tiết của cán bộ công an nên đã hạn chế tối đa sai lệch về thông tin, giảm thời gian đi lại của học sinh. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã thực hiện tốt Thông tư 53 của Bộ Công an về đăng ký quản lý cư trú đối với người nước ngoài qua mạng Internet; đồng thời đã giảm thời gian cấp thị thực và thẻ tạm trú cho người nước ngoài từ 5 ngày còn 3 ngày làm việc; thủ tục cấp hộ chiếu từ 15 ngày, còn 8 ngày làm việc. Công an huyện Kim Động đã cung cấp số điện thoại của đội quản lý hành chính về trật tự xã hội để trực tiếp tư vấn, hướng dẫn cho người dân làm các thủ tục hành chính và giải đáp các thắc mắc trong quá trình làm các thủ tục. Đặc biệt người dân có thể hẹn lịch để giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất…Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã giảm thời gian cấp biển số xe từ 2 ngày đến nay còn 1 ngày làm làm việc. Trong đó đối với các trường hợp làm thủ tục vào đầu giờ buổi sáng đơn vị có thể giải quyết cấp biển số vào buổi chiều cùng ngày. Công an huyện Phù Cừ đã tổ chức đến tận nhà đón những người già yếu, hạn chế trong việc đi lại để làm thủ tục cấp căn cước công dân miễn phí tại Công an huyện. Việc làm đầy ý nghĩa này đã được người dân ghi nhận và đánh giá cao…

 

CBCS các đơn vị trực tiếp tiếp xúc với nhân dân luôn có thái độ, tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính

 

 

Với các biện pháp và cách làm đầy sáng tạo hiệu quả của lực lượng công an toàn tỉnh, năm 2017 công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực công tác công an đã đem lại hiệu quả thiết thực và được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua thư góp ý và phiếu thăm dò ý kiến của người dân, hầu hết đều hài lòng và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ chiến sỹ, đặc biệt là công tác tiếp dân luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, giảm thời gian giải quyết công việc cho công dân và các tổ chức, doanh nghiệp, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác công an, từng bước xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân./.

                                                          Thùy Hương-  Công an tỉnh

Tin liên quan