Sự phát triển của thương mại điện tử và các mô hình bán hàng online đã mở ra nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, mua sắm online đang ẩn chứa nhiều rủi ro khiến người tiêu dùng sa vào "bẫy" của các shipper lừa đảo. Gần đây, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã xuất hiện đối tượng giả danh nhân viên giao hàng (shipper) của các công ty vận chuyển uy tín nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng.
Các đối tượng “giả shipper” dẫn dụ khách hàng ấn vào đường link nhằm chiếm đoạt tài sản
Chị K.O (phường Hiến Nam) cho biết: “Sáng ngày 12/8/2024, chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +841.519.0238 tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo chị có đơn hàng quần áo trẻ em cần giao có giá trị 215.000 đồng. Lúc này, chị K.O đang không có nhà và bản thân chị cũng có đặt hàng quần áo cho con qua mạng; do đó, chị đã không mảy may nghi ngờ mà chuyển khoản thanh toán luôn.
Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền thành công chị tiếp tục nhận được tin nhắn từ shipper cho biết do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3,5 triệu đồng từ tài khoản. Đồng thời, người tự nhận là shipper này cũng gửi kèm cho chị một đường link nói là trang facebook của trung tâm vận chuyển để liên hệ hủy đăng ký hội viên. Đối tượng liên tục gọi điện thúc giục chị vào đường link trên để nhắn tin hủy đăng ký: "Chỉ mất 3 đến 5 phút thôi ạ. Chị hủy giúp e với. Không hàng tháng bên em lại khấu trừ số tài khoản chị đó".
Lúc này, do đang ở ngoài và cũng muốn giúp đối tượng nên chị cũng không ngần ngại mở đường link và nhắn tin theo hướng dẫn; tuy nhiên, khi hệ thống yêu cầu chị vào tài khoản ngân hàng và bật tính năng tài khoản doanh nghiệp lên thì chị bắt nhận thấy có điều bất thường. Ngay lập tức chị đã dừng lại mọi thao tác, liên hệ tổng đài công ty vận chuyển để xác minh số điện thoại và phát hiện mình bị lừa.
Có thể thấy đây là một loại hình lừa đảo mới. Thủ đoạn của các đối tượng là tham gia các buổi livetream bán hàng trên các nên tảng mạng xã hội để nắm được thông tin khách hàng và các sản phẩm được đặt mua từ các tin nhắn đặt hàng công khai. Sau khi thu thập được thông tin, các đối tượng này sẽ giả danh là người giao hàng thuộc các công ty vận chuyển có tiếng (như Giao hàng tiết kiệm) thực hiện các cuộc gọi tới các khách hàng và thường là vào giờ hành chính. Khi đó, khách hàng thường không ở nhà hoặc trong thời gian làm việc không tiện nghe máy, đối tượng sẽ nói đã gửi hàng cho người quen, hàng xóm hoặc bạn bè và yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Nhận được tiền, một là chúng chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc; hoặc thủ đoạn hơn, chúng sẽ tiếp tục lừa nạn nhân nhấn vào đường link lạ để chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.
Công an tỉnh Hưng Yên khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác: Không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận và tuyệt đối không click vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh "mắc bẫy" của kẻ gian. Đồng thời, khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng Công an nơi gần nhất hoặc phản ánh qua Công trình “Thu thập, phản ảnh thông tin tình hình liên quan đến An ninh trật tự tại địa bàn cơ sở - Vì bình yên cuộc sống”./.
Đặng Thị Mỹ Linh
Ban Phụ nữ - Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị