Qua thực tế, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Hưng Yên nhận thấy công tác PCCC và CNCH đối với các tàu, thuyền đánh cá tại các khu vực neo đậu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh cháy, nổ và nếu để xảy ra cháy sẽ dễ gây cháy lan, cháy lớn, cụ thể:
- Trên tàu, thuyền đánh cá thường dự trữ một lượng lớn dầu diezel cùng với đó là các bình gas, các ngư cụ, can nhựa, mút xốp, đây đều là chất dễ cháy và có tốc độ cháy lan nhanh.

Hình ảnh: Người dân tích trữ nhiên liệu diezen khi ra khơi
- Hệ thống dây điện bố trí chằng chịt, xếp chồng lên nhau, không được luồn trong các ống bảo vệ, các mối tiếp xúc với nước mặn lâu ngày dễ dẫn đến hư hỏng, chạm chập. Ngoài ra việc sử dụng bình ắc quy không an toàn, không đảm bảo chất lượng trên các tàu, thuyền đánh cá cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ.
- Việc đun nấu, thắp hương thờ cúng, hút thuốc trên tàu, thuyền của người dân cũng là nguyên nhân gây phát sinh cháy, nổ.
- Khu vực buồng máy là nơi chứa nhiều hơi dầu, nhờn, máy nổ hoạt động liên tục sinh ra nhiệt độ lớn là điều kiện thuận lợi cho việc phát sinh cháy, nổ.
- Ngoài ra, các ngư dân sử dụng, tàng trữ trái phép chất nổ để đánh cá dễ dẫn đến nguy cơ cháy, nổ cao.
- Đa số ngư dân chưa được trang bị kiến thức về PCCC, chưa có kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Bên cạnh đó, ý thức của một số ngư dân còn hạn chế, không tuân thủ các quy định an toàn PCCC, chủ quan lơ là, không có các biện pháp phòng chống cháy, nổ kịp thời. Các tàu, thuyền đánh cá không được trang bị phương tiện chữa cháy, nếu có thì cũng rất sơ sài.

Hình ảnh: Các tàu, thuyền đỗ sát nhau rất dễ cháy lan khi xảy ra sự cố cháy, nổ
Do vậy, để bảo đảm an toàn PCCC cho các loại tàu, thuyền đánh cá tại các khu vực neo đậu cũng như trong quá trình hoạt động khai thác hải sản trên biển, Công an tỉnh Hưng Yên khuyến cáo các chủ tàu, thuyền đánh cá thực hiện tốt các biện pháp an toàn PCCC như sau:
1. Việc tích trữ nhiên liệu phục vụ đánh bắt trên tàu cần sử dụng các can, phuy chứa làm bằng vật liệu không cháy và tính toán phù hợp với nhu cầu sử dụng; phải cố định, bảo quản các can, phuy chứa nhiên liệu ở nơi thông thoáng, tách biệt với các khu vực khác trên tàu, cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt và khu vực có nhiều vật dụng, hàng hóa dễ cháy…; Niêm yết các biển cảnh báo khu vực nguy hiểm về cháy nổ, biển cấm sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, biển cấm hút thuốc,…tại khu vực này. Không tàng trữ, sử dụng các chất khí, chất lỏng dễ bắt cháy, nổ trên tàu.
2. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn lửa, các thiết bị sinh nhiệt đặc biệt việc sử dụng bếp gas để đun nấu, thắp hương thờ cúng…trên tàu. Khi đun nấu, thắp hương thờ cúng… phải có người trông coi; Nên chọn bình, bếp gas có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có các bộ phận an toàn như: rơle an toàn khi tắt lửa, rơle an toàn khi quá nhiệt…; Lắp đặt bình gas ở nơi thông thoáng, tránh để trong hầm tàu, chỗ khuất, kín gió, nơi ẩm ướt; Bình gas phải đặt ở trạng thái thẳng đứng khi sử dụng và đặt cách xa nguồn nhiệt và nơi có thể phát sinh tia lửa (ổ cắm, công tắc, thiết bị điện…) tối thiểu 1,5m.
3. Thường xuyên kiểm tra và kịp thời thay thế các đường dây điện và hệ thống, thiết bị điện bị rò rỉ điện hoặc hư hỏng phòng ngừa nguy cơ chạm chập, quá tải. Thực hiện nghiêm quy định về an toàn sử dụng điện trên tàu cá như: Không cắm nhiều thiết bị tiêu thụ điện trên cùng một ổ cắm; Không sạc điện thoại, sạc dự phòng, các thiết bị tiêu thụ điện… trên hoặc gần các vật liệu, hàng hóa dễ cháy, trong quá trình sạc điện phải có sự kiểm soát của con người; Kiểm tra và lắp đặt bổ sung các thiết bị bảo vệ (Aptomat) cho hệ thống điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn; Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết.
4. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các trang thiết bị, phương tiện PCCC tại chỗ được trang bị trên tàu nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho công tác chữa cháy khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Sắp xếp các vật dụng, phương tiện phục vụ sinh hoạt, đánh bắt gọn gàng và không để vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt. Thường xuyên luyện tập thực hiện quy trình xử lý, thao tác sử dụng trang thiết bị, phương tiện PCCC tại chỗ cho người làm việc trên tàu; chủ động xây dựng phương án chữa cháy phù hợp theo phương châm 4 tại chỗ “Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ” đảm bảo xử lý nhanh khi có các tình huống cháy nổ, tai nạn sự cố xảy ra.
5. Khi neo đậu tại cảng phải theo hướng dẫn neo đậu của Ban quản lý tại cảng và chấp hành nghiêm các quy định, nội quy và khoảng cách nhằm đảm bảo an toàn về PCCC trong quá trình neo đậu, thuận lợi cho việc di dời và phục vụ công tác chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Trước khi rời khỏi tàu, phải kiểm tra lại hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện, khóa van bình gas nhằm hạn chế các nguy cơ xảy ra cháy, nổ.
6. Khi phát hiện có cháy, nổ phải tìm cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết và cùng nhau thoát nạn; nhanh chóng ngắt hệ thống điện tại khu vực xảy ra cháy, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy, chăn chữa cháy,…để khống chế, dập tắt đám cháy, đồng thời báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua số điện thoại 114 hoặc Công an xã, phường gần nhất để kịp thời chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
7. Đặc biệt, các ngư dân phải tìm hiểu kiến thức, kỹ năng an toàn PCCC và CNCH. Tích cực tham gia các lớp huấn luyện PCCC và CNCH khi mở tại địa phương
Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi người dân, mỗi Chủ phương tiện, Chủ bến, Thuyền trưởng, Thuyền viên hãy nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa, góp phần giữ gìn an toàn cho chính mình, gia đình và cộng đồng.
Thượng úy Tô Văn Hiếu - Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH