Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 4 trạm thu phí BOT (2 trạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; 01 trạm cầu Yên Lệnh và 01 trạm trên quốc lộ 5). Những trạm BOT này đều do Bộ Giao thông vận tải và Tổng Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, điều hành.
Các trạm thu phí là những trạm chốt được các nhà đầu tư lập nên tại các tuyến đường thuộc dự án BOT với chức năng thu phí đường bộ của các phương tiện tham gia giao thông. Số tiền thu được từ người tham gia giao thông sẽ được dùng vào việc bảo trì và nâng cấp các tuyến đường. Mức tiền thu phí được Nhà nước quy định và điều chỉnh theo từng thời điểm, phương tiện và từng tuyến đường. Mức thu phí tại các trạm BOT được Bộ tài chính hướng dẫn thu nộp, quản lý và sử dụng phí hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Từ việc triển khai các dự án BOT hệ thống hạ tầng giao thông đã có nhiều thay đổi tích cực, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội được nhân dân ủng hộ. Việc thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là chủ trương nhất quán cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới để phát triển hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải.
Trạm thu phí trên quốc lộ 5
Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả nhiều mặt, quá trình triển khai thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đầu tư BOT đã có một số tồn tại, bất cập cần tập trung khắc phục để bảo đảm các mục tiêu phát triển hiệu quả kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hình thức đầu tư này. Các bất cập này đang bị các đối tượng xấu lợi dụng kích động, chống phá... làm mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến việc thu hút xã hội hóa đầu tư.
Lái xe sử dụng tiền lẻ qua trạm thu phí
Thời gian qua, tại Trạm thu phí số 01 (Km 18 +100 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý, thu phí đế hoàn vốn cho Dự án đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và bảo trì Quốc lộ 5 xảy ra tình trạng nhiều lái xe đã sử dụng tiền lẻ (loại 200 đồng, 500 đồng) mua vé qua trạm thu phí; điều khiển phương tiện, tuyên truyền, kích động các lái xe khác, người dân địa phương xung quanh kéo ra phản đối, tụ tập đông người gây cản trở làm ùn tắc giao thông trong nhiều giờ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực quanh Trạm thu phí. Trước đó, cũng tại Trạm thu phí cầu Yên Lệnh có khoảng 15 xe ô tô con đi chậm, gây ùn tắc để phản đối việc thu phí qua cầu quá cao.
Trước tình hình trên, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ và VIDIFI tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cho lái xe để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, điều tiết các phương tiện đi qua Trạm thu phí ổn định an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tỉnh cũng đã tổ chức cuộc họp mời các ngành liên quan, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VIDIFI và một số doanh nghiệp vận tải để tuyên truyền và nghe ý kiến, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nhằm ổn định tình hình tại các trạm BOT.
Để tránh tình trạng ùn tắc giao thông khu vực các trạm thu phí BOT trên các quốc lộ và bảo đảm điều kiện lưu thông thông suốt của người dân, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán 2018. Từ ngày 25/1/2018 Tổng cục đường bộ quy định tài xế dừng đỗ ô tô quá 5 phút tại trạm thu phí BOT sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 về “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”. Ngoài ra những trường hợp cố tình chống đối có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 với hành vi “không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông”, được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 260, có thể bị phạt tù 3-10 năm. Với những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Hải Yến - Công an tỉnh