Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy công an địa phương hai cấp. Công an tỉnh Hưng Yên đã hoàn thiện tinh gọn tổ chức bộ máy và triển khai, vận hành mô hình bộ máy mới, trong đó chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì và triển khai việc cấp Căn cước cho công dân theo đúng quy định, bảo đảm không để gián đoạn ngắt quãng, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân…
Từ ngày 1/3/2025, khi thực hiện theo mô hình tổ chức mới, tạm dừng hoạt động của Công an 10 huyện, thành phố, thị xã. Ngoài việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp Căn cước, tài khoản định danh điện tử cho công dân tại trụ sở phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp Căn cước, tài khoản định danh điện tử cho công dân tại trụ sở 10 công an cấp xã trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh gồm (Công an xã Đình Dù, huyện Văn Lâm; Công an thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang; Công an thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ; Công an phường Phùng Chí Kiên, thị xã Mỹ Hào; Công an phường An Tảo, thành phố Hưng Yên; Công an thị trấn Khoái Châu, huyện Khoái Châu; Công an thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, Công an thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ; Công an thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ; Công an xã Đa Lộc, huyện Ân Thi). Tính từ ngày 1/3/2025 đến nay, tại 10 điểm công an cấp xã tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước đã thu nhận 1559 hồ sơ, xử lý truyền 1559 hồ sơ, nhận và trả 443 thẻ căn cước hoàn chỉnh, định danh điện tử 201 hồ sơ. Do làm tốt công tác tuyên truyền của các cấp nên người dân trên địa bàn vẫn nắm được chủ trương và đến làm thủ tục bình thường, không bị gián đoạn. Nhiệm vụ cấp Căn cước sẽ duy trì thực hiện đến khi hoàn thiện điều kiện pháp lý phân cấp cho Công an cấp xã. Được biết, đối với các trường hợp công dân đã thu nhận hồ sơ cấp Căn cước tại Công an cấp huyện trước đây nhưng không đăng ký chuyển phát qua bưu điện, người dân sẽ liên hệ Công an cấp xã được giao tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước thuộc hiện nơi cư trú để nhận Căn cước.

Công an 10 xã trên địa bàn toàn tỉnh được giao nhiệm vụ tích cực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp Căn cước, tài khoản định danh điện tử cho công dân
Là một điểm tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân trên địa bàn huyện Văn Lâm, Công an xã Đình Dù đã bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị cũng như tăng cường lực lượng để thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước, số lượng người dân đến trụ sở Công an xã để làm hồ sơ cấp Căn cước ngày càng tăng lên. Để tiếp nhận hồ sơ một cách khoa học, nhanh chóng, người dân không phải chờ đợi lâu, hàng ngày Công an xã bố trí 3 cán bộ thực hiện việc hướng dẫn, thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho công dân. Mặc dù chỉ có 3 cán bộ thu nhận hồ sơ, nhưng mọi công việc từ hướng dẫn ghi tờ khai đến chụp ảnh, lấy vân tay, mống mắt, hoàn thành phiếu thông tin cho công dân đều được cán bộ trong tổ công tác hướng dẫn thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi. Do đó, từ ngày 1/3/2025, Công an xã Đình Dù đã thu nhận và xử lý trên 300 hồ sơ, trung bình mỗi ngày, điểm làm Căn cước tại Công an xã Đình Dù tiếp nhận từ 40 đến 70 hồ sơ của công dân.


Công an xã Đình Dù, huyện Văn Lâm đang nỗ lực trong việc hướng dẫn, thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho công dân trên địa bàn huyện Văn Lâm
Ngoài các địa điểm trên, tại điểm cấp Căn cước của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh công tác tiếp dân vẫn được duy trì nền nếp. Để bảo đảm tiến độ và không tồn đọng hồ sơ, cán bộ chiến sĩ tăng cường thời gian làm việc tiếp, trả kết quả xử lý đúng thời hạn cho công dân. Người dân đến làm thủ tục cũng như chờ đến lượt được làm thủ tục hành chính đều diễn ra trong trật tự, ngăn nắp và đều cảm thấy rất hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ của lực lượng Công an.
Như vậy, sau khi thực hiện chủ trương mới của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an khi Công an huyện kết thúc hoạt động, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động tổ chức các điểm thu nhận hồ sơ cấp Căn cước ngay tại các địa phương, để không bị ngắt quãng, đứt đoạn, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người dân nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo công tác thường xuyên liên tục, không để khoảng trống trong giai đoạn chuyển tiếp, không làm ảnh hưởng đến công việc và quyền lợi, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn./.
Phương Nhung