Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vụ việc và tình hình thực tế, việc tiếp công dân sẽ được tiến hành theo hình thức thường xuyên, định kỳ và đột xuất (được quy định tại Điều 4, Luật Tiếp công dân năm 2013).
Thông qua hoạt động tiếp công dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền có điều kiện để trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đối với việc tổ chức thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của cán bộ, cơ quan Nhà nước để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, tiếp công dân còn thể hiện tính dân chủ và là biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong kiểm tra, giám sát và tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội.
Công an tỉnh Hưng Yên bố trí Địa điểm tiếp công dân tại địa chỉ số 45 Hải Thượng Lãn Ông, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên để người dân trực tiếp đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến tình hình an ninh, trật tự và cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hưng Yên trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Tuy nhiên, khi người dân đến Địa điểm tiếp công dân cần lưu ý những điều sau:
- Xuất trình giấy tờ theo quy định; có thái độ đúng mực, tôn trọng, chấp hành Nội quy và hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân; trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung thì cử đại diện trình bày. Công dân đến được tiếp theo thứ tự (trừ trường hợp cấp bách).
- Trình bày trung thực và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại và chịu trách nhiệm về những nội dung, tài liệu cung cấp.
- Nghiêm cấm mọi hành vi: gây mất an ninh, trật tự tại Địa điểm tiếp công dân, cản trở hoạt động bình thường của Công an tỉnh; lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để tố cáo sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ hoặc cản trở công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Nghiêm cấm mang băng rôn, khẩu hiệu, vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, chất cháy, vật cồng kềnh và các chất độc hại khác vào Địa điểm tiếp công dân.
- Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân hoặc người có thẩm quyền.
- Không được sử dụng rượu, bia, chất kích thích, chất gây nghiện khi đến Địa điểm tiếp công dân.
- Hết giờ làm việc, mọi công dân phải ra khỏi Địa điểm tiếp công dân, không được lưu lại dưới bất kỳ hình thức, lý do nào.
- Có quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về những hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ tiếp công dân.
- Cán bộ tiếp dân được quyền từ chối tiếp dân đối với các trường hợp vi phạm Nội quy tiếp công dân của Công an tỉnh Hưng Yên và những trường hợp khác theo quy định của Luật Tiếp công dân. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật./.
Hoàng Việt Anh - Thanh tra Công an tỉnh