Hoạt động Công an tỉnh
Đăng ngày: 30/01/2024 - Lượt xem: 1343
Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng

Nắm bắt việc nhu cầu tài chính, tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm. Do đó, các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi, sử dụng các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

     Phổ biến nhất là hoạt động lừa đảo thông qua hình thức mạo danh nhân viên ngân hàng. Các đối tượng sử dụng số điện thoại di động hoặc điện thoại bàn có dãy số gần giống với số tổng đài của ngân hàng để mạo danh nhân viên ngân hàng liên hệ với khách hàng. Với thủ đoạn kết bạn với khách hàng trên các ứng dụng mạng xã hội, ban đầu, các đối tượng thực hiện tư vấn rút tiền từ thẻ tín dụng, nâng hạng mức thẻ hoặc một số các dịch vụ khác liên quan đến sản phẩm thẻ. Trong quá trình tư vấn, các đối tượng yêu cầu khách hàng quét mã QR, chụp mặt trước, mặt sau CMND/CCCD, chụp hình ảnh khuôn mặt khách hàng hoặc truy cập các website/ứng dụng giả mạo do đối tượng lừa đảo thiết kế để khách hàng cung cấp thông tin thẻ, số OTP hoặc thông tin tài khoản ngân hàng... Ngay sau khi khách hàng cung cấp thông tin, đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt quyền sử dụng thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng sau đó chiếm đoạt tài sản.

 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

     Trong vài năm trở lại đây, có thể “điểm danh” một số chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất như: gửi đường link lạ, link giả mạo website ngân hàng để lấy thông tin người dùng, giả làm nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ vay vốn làm ăn, giả chuyển khoản nhầm, mời mở thẻ tín dụng... Nhiều người đã mất rất nhiều tiền chỉ sau một cú điện thoại, có người còn liên lạc với đối tượng lừa đảo nhiều lần vẫn bị “mắc bẫy” cho thấy thủ đoạn của tội phạm lừa đảo ngân hàng rất khó lường. Cá biệt, có trường hợp, do nợ nần, một đối tượng ở tỉnh Đắk Nông đã lập tài khoản Zalo, mạo danh cán bộ ngân hàng để vay tiền của một bị hại với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng với lãi suất thỏa thuận tương đương từ 109,5%/1 năm đến 146%/1 năm…

     Theo các chuyên gia, các hình thức lừa đảo hiện nay rất đa dạng, tinh vi và khó lường nên để bảo vệ thông tin cá nhân cũng như tài sản của mình, mọi người dân sử dụng các dịch vụ ngân hàng cần hết sức cảnh giác. Để tránh rơi vào “bẫy lừa” của các đối tượng, đề nghị người dân không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai và cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ. Người dân cũng cần cảnh giác trước những lời quảng cáo như vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày không cần thế chấp thông qua các trang mạng, mạng xã hội, app vay tiền… Khi có nhu cầu vay vốn, người dân nên tìm đến các tổ chức cho vay uy tín như ngân hàng hoặc các công ty tài chính hợp pháp; tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng trên các trang web hoặc ứng dụng không đáng tin cậy. Khi có người tự xưng là nhân viên ngân hàng liên lạc và đưa ra các yêu cầu, chủ tài khoản cần chủ động liên lạc với ngân hàng qua đường dây nóng được công bố chính thức hoặc đến trực tiếp trụ sở của ngân hàng gần nhất để làm rõ thông tin. Khi có bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo, chủ tài khoản cần ngay lập tức liên hệ với cơ quan chức năng để được tư vấn, phối hợp giải quyết.

Phương Huyền – Công an tỉnh

Tin liên quan