Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, chính sách đối ngoại trở thành một trụ cột quan trọng để khẳng định vị thế và sức mạnh mềm của mỗi quốc gia. Đối với Việt Nam, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế; làm bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế đã được khẳng định nhất quán trong các Văn kiện Đại hội Đảng. Chính đường lối này đã giúp đất nước ta giữ vững môi trường hòa bình, mở rộng quan hệ hữu nghị, thu hút nguồn lực từ bên ngoài, phục vụ phát triển bền vững. Tuy nhiên, trước những thành tựu rõ rệt ấy, các thế lực thù địch vẫn không ngừng tung ra các luận điệu xuyên tạc đường lối đối ngoại của Việt Nam nhằm hạ thấp uy tín quốc gia, chia rẽ lòng dân và gieo rắc hoài nghi về vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Trong bối cảnh đó, việc nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn, đồng thời kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin nhân dân và giữ vững định hướng phát triển của đất nước.
Các thế lực thù địch thường lợi dụng những vấn đề nhạy cảm trong quan hệ quốc tế, đặc biệt là vấn đề biển đảo, quan hệ với các nước lớn hay các sự kiện ngoại giao đa phương để tung ra luận điệu xuyên tạc. Chúng rêu rao rằng Việt Nam lệ thuộc vào một số cường quốc, nhân nhượng về chủ quyền lãnh thổ, hay “mập mờ” trong quan hệ quốc tế. Chúng cố tình gán ghép rằng Việt Nam “ngả theo” nước này, “lệ thuộc” nước kia, “thỏa hiệp” trong các vấn đề chủ quyền hoặc biến chủ trương “đa phương hóa, đa dạng hóa” thành sự “cơ hội chính trị, đứng giữa không rõ ràng”. Thậm chí, chúng còn lợi dụng các vấn đề phức tạp như biển Đông hay quan hệ với các cường quốc để kích động tâm lý cực đoan, gieo rắc nghi ngờ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và gây mất lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Trên không gian mạng, chúng sử dụng nhiều tài khoản ẩn danh viết, chia sẻ thông tin bịa đặt, cắt ghép hình ảnh, bóp méo phát biểu của lãnh đạo liên quan đến đường lối đối ngoại của nước ta, từ đó gieo rắc cho quần chúng nhân dân sự hoang mang, hoài nghi. Âm mưu sâu xa của chúng là làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước, kích động tư tưởng cực đoan, gây chia rẽ nội bộ, từ đó tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động chống phá.
Đường lối đối ngoại của Việt Nam là kết quả kế thừa và phát triển sáng tạo từ truyền thống ngoại giao hòa hiếu của dân tộc, được đúc kết qua kinh nghiệm lịch sử và tham chiếu thực tiễn quốc tế. Các Văn kiện Đại hội Đảng, đặc biệt từ Đại hội VI đến nay, đã xác định rõ nguyên tắc độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ. Thực tiễn hơn 35 năm đổi mới đã chứng minh: Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hầu hết các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với nhiều nước lớn, tham gia tích cực vào các cơ chế khu vực và toàn cầu. Việt Nam nhiều lần đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về sự chủ động, trách nhiệm và thiện chí. Dù quan hệ quốc tế rộng mở, Việt Nam luôn kiên định nguyên tắc không liên minh quân sự, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự, không tham gia vào liên minh để chống lại nước khác.
Trong năm 2025, nhiều sự kiện và hoạt động thực tiễn đã chứng minh tính đúng đắn, hiệu quả và uy tín quốc tế ngày càng cao của đường lối đối ngoại Việt Nam, đồng thời là minh chứng sống động phản bác mọi luận điệu xuyên tạc. Điển hình, Việt Nam long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh, qua đó khẳng định từ một quốc gia nghèo nàn, bị chiến tranh tàn phá, Việt Nam đã vươn lên thành quốc gia có thu nhập trung bình cao, hội nhập sâu vào kinh tế – chính trị toàn cầu và là đối tác tin cậy của bạn bè quốc tế. Trên bình diện ngoại giao đa phương, Việt Nam đăng cai tổ chức nhiều sự kiện lớn như ASEAN Future Forum, Hội nghị P4G về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Hội nghị của UNCTAD…, thể hiện vai trò trung tâm, tích cực trong các vấn đề toàn cầu. Về hợp tác song phương, chuyến thăm của Thủ tướng Nga đầu năm 2025 đánh dấu bước tiến mới với việc ký thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân, kinh tế số, viễn thông và việc Nga ủng hộ Việt Nam trở thành đối tác của BRICS – một bước đi chiến lược giúp đất nước ta mở rộng quan hệ với các nền kinh tế mới nổi. Trên lĩnh vực ngoại giao kinh tế, gần 300 hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch được triển khai đã đưa GDP nửa đầu năm 2025 tăng trưởng 7,52%, mức cao nhất trong 15 năm, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của FDI và khách du lịch quốc tế. Những dẫn chứng cụ thể ấy đã trực tiếp bác bỏ luận điệu cho rằng Việt Nam “lệ thuộc” hay “thiếu minh bạch” trong chính sách đối ngoại, đồng thời khẳng định đường lối hiện nay là vừa kiên định nguyên tắc, vừa linh hoạt ứng xử, đảm bảo lợi ích quốc gia – dân tộc.
Đường lối đối ngoại của Việt Nam là kết tinh trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng của cả dân tộc, phù hợp với lợi ích quốc gia và xu thế thời đại. Thành tựu ngoại giao năm 2025 cùng sự phát triển vượt bậc về kinh tế – xã hội đã chứng minh sự đúng đắn, sáng tạo và hiệu quả của đường lối ấy, đồng thời là bằng chứng sống động bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là nghĩa vụ của mỗi công dân Việt Nam, nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin nhân dân, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo nền tảng để đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
Nguyễn Hồng Liên