Gần đây xuất hiện một số đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu khách hàng nộp tiền gấp, thậm chí đe dọa cắt điện nếu không làm theo yêu cầu.
Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi như gọi điện tới khách hàng, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Để không bị cắt điện, chúng yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân được cung cấp, hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành điện hoặc ngân hàng. Khi khách hàng truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, dẫn đến mất toàn bộ tiền trong tài khoản. Nếu khách hàng từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức đe dọa sẽ cắt điện, thậm chí có lời lẽ xúc phạm đến khách hàng.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo
Trong trường hợp khách hàng báo đã thanh toán tiền điện, chúng tiếp tục khẳng định rằng điện lực vẫn chưa nhận được số tiền này và yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán để kiểm tra. Sau đó, đối tượng gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện qua App giả mạo và gửi đường link hoặc mã QR để quét mã hoặc cài đặt. Những ai không may click vào đường link này sẽ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.
Trước tình hình trên, Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác, không truy cập các đường link lạ hoặc App nghi ngờ giả mạo. Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện, các khoản phí dịch vụ điện vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ theo quy định./.
Vũ Nhung