Quảng cáo trực tuyến tràn lan, sai sự thật đã trở thành vấn nạn trên mạng xã hội. Được biết, sản phẩm kẹo rau củ Kera được 2 người có sức ảnh hưởng trên mạng là Quang Linh Vlogs và Hằng Du mục quảng cáo là có hàm lượng dinh dưỡng tương đương một đĩa rau xanh, chỉ cần ăn 2-3 viên là đủ chất xơ cho mỗi ngày. Thế nhưng, kết quả kiểm nghiệm lại cho thấy cả hộp 30 viên chỉ chứa 0,51g chất xơ - một con số quá khiêm tốn so với những gì được quảng cáo. Cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với 02 người trên và người có liên quan về tội Lừa dối khách hàng đã trở thành tâm điểm trên các phương tiện truyền thông.
Những chủ tài khoản mạng xã hội có hàng triệu người theo dõi đồng loạt lên tiếng xin lỗi, thậm chí trực tiếp đến cơ quan chức năng nhận lỗi vì đã tham gia quảng cáo, hoặc từng đăng clip bảo vệ cho kẹo rau Kera. Bên cạnh đó, một số tài khoản khác cũng lần lượt lên tiếng xin lỗi vì từng quảng cáo phóng đại công dụng các sản phẩm làm đẹp dù không liên quan đến vụ việc kẹo rau Kera.

Hình ảnh Livestream của người nổi tiếng liên quan đến kẹo Kera (Ảnh VTV)
Từ vụ việc trên, có thể thấy khi một người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng đứng ra giới thiệu một sản phẩm, công chúng dễ dàng tin tưởng vì danh tiếng và hình ảnh của họ. Chính điều này khiến những người nổi tiếng trở thành “bệ phóng” hoàn hảo cho các thương hiệu và đương nhiên họ sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi này.
Những vụ việc sai phạm như kẹo rau Kera không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh, mà còn là cơ hội để làm mới lại các tiêu chuẩn vận hành của thị trường, buộc các nhà sáng tạo nội dung phải nhìn lại trách nhiệm xã hội của mình, nền tảng công nghệ phải nâng cấp bộ lọc kiểm duyệt, và người tiêu dùng biết cách phòng vệ thông tin.
Sau vụ việc trên, nhiều người tiêu dùng cũng đã thận trọng, tỉnh táo hơn với những sản phẩm “do người nổi tiếng bảo chứng”. Khuyến cáo người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi tin vào những lời quảng cáo hấp dẫn, tránh tiền mất tật mang.
.png)
Khi phát hiện các nội dung nghi vấn có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên không gian mạng, người dân phản ánh ngay về Công an tỉnh qua mô hình “Thu thập, phản ánh thông tin tình hình ANTT tại cơ sở - Vì bình yên cuộc sống”.
Trần Hoàng Quân
Phó Trưởng Ban Thanh niên